Đội tuyển Italia: Bản hùng ca còn ở phía trước

Chiến thắng trước Bosnia 2-0 ở vòng cuối vòng bảng UEFA Nations League sáng 19/11 vừa qua. Đội tuyển Ý đã giành được vé dự bán kết nhờ vị trí đầu bảng 1 League A. Những bản hùng ca đang đón chờ đợi thầy trò HLV Roberto Mancini ở chặng đường phía trước.

Sau bốn năm thảm họa xuống đẳng cấp ở vòng loại WC 2018. Đội tuyển Italia dần lấy lại vị trí mạnh mẽ. Azzurri từng đối mặt với rất nhiều áp lực trước trận đấu cuối ; trận đấu bắt buộc phải chiến thắng,;tình huống  mà không ít lần ở quá khứ, đội bóng Italia đã bị đánh bại ở vòng bảng (EURO 1996, WC 2010 và 2014). Nhưng ở trận đấu này đội tuyển Italia đã bắt đầu rất mạnh mẽ, ép sân toàn bộ Bosnia. 

Dù cho Azzurri vẫn dứt điểm không mấy hiệu quả; chỉ đạt được hai bàn sau mười lăm pha đá dứt diểm; nhưng chỉ có bốn lần trúng đích trong một trận đấu; nhưng tình huống đấy không đủ để có thể đánh giá thấp chiến công của Huấn luyện viên Mancini cùng các cộng sự;  cũng như sự phấn đấu của cả toàn đội tuyển. Bản hùng ca đang dần được tạo nên.

Sau khi có kết quả 10 trận đại thắng ở vòng loại EURO 2020;  Azzurri đang dần thể hiện đẳng cấp khi giành ngôi đứng đầu bảng tại UEFA Nations League; ở bảng đấu có mặt Hà Lan và đội tuyển có năng lực rất mạnh Ba Lan. Italia là 1 trong số đội bóng đã bất bại ở League A; mà gồm phần lớn các đối thủ mạnh nhất Euro, cùng với nhà ĐKVĐ thế giới Pháp. 

Bản hùng ca còn ở phía trước

Chiến quả thứ nhì

Bản hùng ca

Vòng bán kết UEFA Nations League sẽ diễn ra vào tháng 10/2021. Trước đó; đội tuyển Italia sẽ bắt đầu chiến đấu tại vòng loại World Cup 2022 vào tháng 3; cũng như VCK EURO 2020 vào Hè năm 2021. 

Đương nhiên, UEFA Nations League không phải giải đấu được NHM Italia quá để ý ở khía cạnh danh hiệu; nhưng thầy trò Mancini (cũng như trợ lý HLV Alberico Evani) đã chớp tối đa giải đấu này để đưa Azzurri trở lại quỹ đạo. Rất nhiều vấn đề cả chuyên môn và phi chuyên môn đã được giải quyết.

Hồi sinh nhờ HLV Mancini

Trong một thời gian rất dài, ĐT Italia thi đấu thiếu nghiêm túc ở các trận giao hữu. Điều này khiến Azzurri tụt dốc trên BXH FIFA, khiến nhiều lần phải vào bảng tử thần ở VCK và vòng loại giải đấu lớn. Nhưng dưới thời HLV Mancini, ĐT Italia trở thành ngôi nhà của bất kỳ cầu thủ Italia nào, miễn có đủ khả năng và khao khát cống hiến dưới màu áo thiên thanh. Mà muốn giữ vị trí, tất cả cầu thủ kể cả các trụ cột đều phải tận hiến trong mọi dịp được ra sân. 

Nhờ thành tích ấn tượng trong 2 năm qua, ĐT Italia đã chắc chắn nằm trong Top 10 đội bóng châu Âu có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA vào tháng 11/2020, giúp họ được chọn làm hạt giống ở vòng loại World Cup 2022 (bốc thăm vào ngày 7/12 tới). Đây là mục tiêu đầu tiên của LĐBĐ Italia khi bổ nhiệm HLV Mancini. 

So với sự bệ rạc kể từ sau VCK EURO 2016 (thời điểm HLV Antonio Conte ra đi) kéo dài đến hết năm 2017, ĐT Italia hiện nay đã lột xác một cách đáng kinh ngạc. Trên mọi vị trí, trong tay HLV Mancini luôn có ít nhất 2 cầu thủ tương đương về thực lực, đẳng cấp để lựa chọn, đồng thời chính họ ganh đua với nhau, nhằm duy trì sự cạnh tranh lành mạnh trong một tập thể đầy đoàn kết. 

HLV Mancini

Bản hùng ca

HLV Mancini không phải không có những khó khăn riêng từ những ngày đầu. Chẳng hạn vì quá khứ chỉ luôn chống lại Juventus từ khi là cầu thủ tới lúc làm HLV; ông không được lòng các trụ cột của Juve. Biểu hiện là Gianluigi Buffon đã từ chối khéo việc lên tuyển; thậm chí bỏ qua cơ hội chơi trận chia tay ĐTQG sau khi Mancio được bổ nhiệm. Nhưng sự nhiệt huyết và tấm lòng ái quốc của ông đã chinh phục được tất cả; bao gồm các Juventini vốn không ưa gì Mancio trước kia. Hai trụ cột Juve khác là đàn em của Buffon; Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini vẫn ngoan ngoãn hợp tác với Mancio ở ĐTQG. 

Nguồn: Bongdaplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *